FAO ra mắt hướng dẫn mới nhất về quản lý cháy rừng nghiêm trọng

Thứ tư - 31/07/2024 09:23
chay rung

Hướng dẫn quản lý cháy rừng tích hợp: Các nguyên tắc và hành động chiến lược cập nhật các hướng dẫn về quản lý cháy rừng của FAO được công bố từ 20 năm trước, kết hợp nội dung mới nhằm để giải quyết các thách thức bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Các vụ cháy rừng nghiêm trọng dự kiến ​​sẽ xảy ra thường xuyên hơn khoảng 50% vào cuối thế kỷ này và những thay đổi về môi trường liên quan đến biến đổi khí hậu, như hạn hán gia tăng, nhiệt độ không khí cao và gió mạnh, làm tăng khả năng dẫn đến mùa cháy rừng nóng hơn, khô hơn và kéo dài hơn.

Mỗi năm, khoảng 340 - 370 triệu ha bề mặt Trái đất bị cháy rừng thiêu rụi. Khi các vụ cháy rừng này trở nên nghiêm trọng có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững, đe dọa sinh kế của cộng đồng và tạo ra lượng lớn khí thải nhà kính.

Các hướng dẫn nhấn mạnh vào phương pháp quản lý cháy tích hợp, bao gồm hành động trước, trong và sau khi xảy ra cháy. Hướng dẫn cũng khuyến nghị các hành động chiến lược để hỗ trợ sự tham gia của người dân bản địa và những nhà quản lý có kiến ​​thức, những nhà làm chính sách là những người đóng góp các giải pháp cụ thể và có giá trị cho việc ra quyết định quản lý cháy. Theo đó, Hướng dẫn nhấn mạnh sự tham gia tích cực của họ góp phần quan trọng để ngăn ngừa cháy rừng, giải quyết kịp thời các vụ cháy bùng phát và phục hồi các khu vực bị tàn phá bởi cháy rừng nghiêm trọng.

Thêm vào đó, các hướng dẫn ủng hộ việc đưa vấn đề giới vào quản lý cháy tích hợp, thúc đẩy kiến ​​thức về cháy đa dạng, các lựa chọn quản lý sáng tạo và mở rộng các hoạt động thực hành tốt nhất.

Kể từ lần xuất bản đầu tiên cách đây gần 20 năm, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng các hướng dẫn của FAO để xây dựng các chính sách công và chương trình đào tạo. Với việc phát hành phiên bản thứ hai, dự kiến ​​sẽ có nhiều quốc gia tham khảo và sử dụng tài nguyên này hơn nữa.

Cơ quan quản lý cháy rừng mới được tài trợ gần 5 triệu đô la Mỹ

Phát hành các hướng dẫn cập nhật là hoạt động đầu tiên của Trung tâm Quản lý Cháy rừng Toàn cầu, được FAO và UNEP khởi động vào năm 2023. Được hỗ trợ bởi chính phủ Canada, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Hoa Kỳ với số tiền gần 5 triệu đô la Mỹ, Trung tâm phòng cháy chữa cháy đặt mục tiêu đoàn kết cộng đồng quản lý cháy rừng toàn cầu và tăng cường năng lực quốc gia để thực hiện các chiến lược quản lý cháy rừng tích hợp.

Nguồn: MH (Theo FAO)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
dfdfsfsdf
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây